본문 바로가기
놀면서 일하기/AseanBusinessLab

전기차 가격경쟁. 가격할인에 대한 태국유저의 반응

by 리치캣 2024. 12. 2.
반응형



전기차 가격경쟁. 가격할인에 대한 태국유저의 반응

그럼요. 이 크기의 83kWh 배터리, 313마력(초기)의 모터 출력, 150kW 급속 충전 등이 ATTO3 출시 때보다 저렴하게 나올 것이라는 '생각지도 못했다'는 이유로 많은 팬들에게 삐친 BYD Sealion 7 출시 못지않은 열풍이다.

     하지만 믿으세요. BYD는 다음과 같은 7가지 이유로 가격을 낮출 필요가 있습니다(할인하고 싶지 않지만 😅).

     1) BYD는 가격을 낮출 필요가 있다. 경쟁자들이 이렇게 많이 올 줄 몰랐기 때문이다. 원래는 MG, GWM, BYD만 3위였다. 하지만 1년 후 Neta Aion과 Changan이 뒤따랐다. 그리고 현재 Zeekr Geely Riddara JY Leapmotor XPeng이 너무 많아서 셀 수 없다.

     2) BYD는 할인이 필요하니까 그럼요. EV 브랜드는 많이 왔는데 구매자는 그대로고 게다가 태국에서 10년 동안 마케팅을 해온 주유소 브랜드도 그대로인데 EV를 사라고 설득하려면 무조건 '할인'을 해야 돼요.

     3) 누구라도 이번 motor expo 가면 ATTO3 Seal 판매하기 힘들 것 같아 왜냐면 70~80만 원대 오픈하는 경쟁사가 더 세련돼 보이니까 배터리도 더 빨리 충전하고 어떤 분은 안마시트를 드리고 억지로 옛날 가격에 파는 건 너무 힘들어요

     4) 그리고 만약 BYD가 더 많은 자동차 시장 점유율을 원한다면, 기름차를 사려고 하는 사람들이 "싸구려 좋은 것"으로 눈을 돌리게 하기 위해 가격을 낮춰야 합니다. 캠리 어코드에 비해 BYD SEAL과 같은 경쟁상대를 바꾸어야 합니다. 하지만 지금은 Civic과 Altis와 경쟁하고 있는데, 솔직히 100만대 초반의 차 사양에 비해 BYD Seal이 더 유리해 보입니다.

     5) BYD는 가격을 낮출 필요가 있고 전기차 시장은 중국 위주로 봐야 하기 때문에요. 2, 3년 전만 해도 엄청 많이 팔렸었는데 올해부터는 다른 차종이 나올 수도 있고 쉽게 말해 떨어지면 모델도 안 사는데 가까운 가격보다 좋은 차들이 항상 새로 출시되기 때문에.

     6) BYD는 배터리 비용이 많이 들기 때문에 가격을 낮출 필요가 있습니다. 먼저 구입하신 분들은 불행하게도 리튬 가격이 4배 더 비쌌을 때 구입했습니다. 하지만 리튬 가격이 80%나 싸졌을 때 구입했습니다. BYD는 배터리를 직접 생산하고 장기 가격 전쟁을 할 수 있기 때문에 가격 인하가 간단합니다.

     7) BYD는 가격을 낮출 필요가 있다. 태국 사람들은 아직 중국에서 EV의 브랜드를 신뢰하지 않기 때문이다. 비록 그것이 가장 잘 팔리는 브랜드이긴 하지만, 가격이 비싸면 언제든지 다른 캠프로 전환할 준비가 되어 있기 때문이다. 예를 들어, NETA는 중국에서 BYD보다 판매량이 적지만 태국에서 가격이 저렴하면 태국에서 두 번째로 잘 팔리는 EV의 브랜드가 될 수 있다.

     개인적으로, 저는 자동차 세일을 상당히 따분하게 생각합니다. " 라고 묻고 싶습니다. 왜 이 가격대로 안 열어요? " 하지만 답이 나오지 않습니다. 저는 EV가 계속해서 가격을 낮출 것이라고 믿습니다. 그리고 오래된 휴대폰처럼 될 것입니다. . 새로운 🤒

#마이 리뷰 #BYD 세일 #EV 차량


แน่นอนครับกระแสที่แรงไม่แพ้การเปิดตัวรถ BYD Sealion 7 ที่ทำให้หลายคนโดนแฟนงอนเพราะ “คิดไม่ถึง” ว่ารถไซส์นี้ แบตฯ 83kWh กำลังมอเตอร์ 313 แรงม้า (ตัวเริ่มต้น) ชาร์จไว 150kW จะมาในราคาถูกกว่าตอนเปิดตัว ATTO3

     แต่เชื่อเถอะครับ BYD จำเป็นต้องลดราคา (แม้จะไม่อยากลด 😅) เพราะมี 7 สาเหตุ ดังนี้

     1) BYD จำเป็นต้องลดราคา เพราะคู่แข่งมาเยอะจนคิดไม่ถึงว่าจะแห่มาในไทยขนาดนี้ เดิมทีมีแค่ MG GWM และ BYD มาเป็นเจ้าที่ 3 แต่ผ่านไปปีเดียว Neta Aion กับ Changan ก็ตามมา และปัจจุบันมาอีกเพียบทั้ง Zeekr Geely Riddara JY Leapmotor XPeng โอ๊ยยย เยอะจนนับไม่หมด

     2) BYD จำเป็นต้องลดราคา เพราะแน่นอนครับแบรนด์รถ EV มาเยอะขึ้น แต่คนซื้อมีเท่าเดิม แถมแบรนด์รถน้ำมันที่ทำการตลาดในประเทศไทยมาหลาย 10 ปีก็ยังอยู่ หากอยากจูงใจให้คนมาซื้อรถ EV ใช้ ยังไงก็ต้อง”ลดราคา“ ครับ

     3) ถ้าใครไป motor expo ครั้งนี้จะรู้เลยว่า ATTO3 Seal ขายยากแน่ๆ เพราะคู่แข่งที่มาเปิดราคาหลัก 7-8 แสนดูทันสมัยกว่า ให้แบตเยอะกว่า ชาร์จไวกว่า บางเจ้าแถมเบาะนวดด้วย ถ้าจะฝืนขายราคาเก่ายากมากๆเลยครับ

     4) และหาก BYD ต้องการส่วนแบ่งทางตลาดของรถมากกว่านี้ ก็ต้องลดราคาเพื่อจูงใจคนที่กำลังจะซื้อรถน้ำมัน ให้หันมามอง “ของดีราคาถูก” และเปลี่ยนคู่แข่งใหม่ เช่น BYD Seal ก่อนหน้านี้เทียบกับ Camry Accord แต่ปัจจุปันลงมาแข่งกับ Civic และ Altis แทน ซึ่งว่ากันตามตรงเทียบสเปครถในราคาล้านต้นๆ BYD Seal ดูได้เปรียบกว่า

     5) BYD จำเป็นต้องลดราคา เพราะตลาดรถ EV บ้านเราต้องดูที่จีนเป็นหลักเลยครับ รถที่ 2-3 ปีที่แล้วขายดีมาก มาปีนี้อาจจะเป็นรถรุ่นอื่นแทนก็ได้ เรียกง่ายๆว่า ถ้ามันตกรุ่นแล้วลากโมเดลยังไงคนก็ไม่ซื้อ เพราะมันมีรถที่ดีกว่า ล้ำกว่า  ราคาใกล้ๆกันมาเปิดตัวใหม่อยู่เสมอ

     6) BYD จำเป็นต้องลดราคา เพราะต้นทุนแบตเตอรี่ถูกลงมาก คนที่ซื้อก่อนแบบผมต้องบอกว่าโชคร้ายที่ซื้อตอนราคาลิเธี่ยมแพงกว่านี้ถึง 4 เท่า แต่พอราคาลิเธี่ยมถูกลง 80% การลดราคาจึงเป็นเรื่องง่าย เพราะ BYD ผลิตแบตเตอรี่ได้เอง และสามารถเล่นสงครามราคาระยะยาวได้แน่นอน

     7) BYD จำเป็นต้องลดราคา เพราะว่าคนไทยยังไม่ได้เชื่อมั่นในแบรนด์ของรถ EV จากจีน ต่อให้เป็นแบรนด์ขายดีอันดับหนึ่งก็ตาม เพราะถ้าราคาแพงก็พร้อมเปลี่ยนไปซื้อค่ายอื่นได้เสมอ ยกตัวอย่าง NETA แม้ยอดขายในจีนจะน้อยกว่า BYD แต่ทำราคาในไทยได้ถูก ก็สามารถเป็นแบรนด์รถ EV ที่มียอดขายอันดับ 2 ในไทยได้อย่างสบาย

     โดยส่วนตัวผมมองว่าการลดราคาของรถ เป็นเรื่องที่ทำให้เซ็งพอสมควร จริงๆก็อยากจะถามว่า “ทำไมไม่เปิดมาราคานี้เลย” แต่ก็คงไม่ได้คำตอบ ซึ่งผมเชื่อว่ารถ EV จะมีเหตุการณ์ลดราคาเรื่อยๆ อย่างแน่นอน และจะเหมือนมือถือที่เก่าไป..ใหม่มา 🤒

#มายรีวิว #BYDลดราคา #รถEV

반응형

댓글